Mỗi ngày mỗi khác [8]

1. Chị phóng viên ở công ty cũ hỏi mình: “Nếu được tặng 1 điều ước điên rồ/ngớ ngẩn vào dịp tết này, em sẽ chọn cái gì?”. Mình trả lời rằng, nếu được, mình muốn quay về quá khứ – khoảng thời gian từ 8 đến 15 tuổi – sống 7 ngày ở đó với bộ não và tư duy của con người hiện tại.

Mình nghĩ, trong 7 ngày đó, mình sẽ làm những việc mà mình đã không dám làm vì mặc cảm, tự ti. Ví dụ như tỏ tình với cô bạn mà mình thích hồi lớp 5 chẳng hạn. Hoặc là trong 7 ngày đó, mình sẽ bộc lộ “trí thông minh hơn người”, mình sẽ nói tiếng Anh như gió, viết lách, làm tập làm văn điên cuồng hay trò chuyện với mọi người bằng một phong thái chững chạc, sâu sắc. “Nhân văn” hơn tí, mình sẽ cố gắng sửa chữa những sai lầm của ngày cũ, từ việc nhỏ nhặt nhất như: cãi lời ba mẹ, chửi cô, đánh đập chị gái v.v.

Thật ra hồi đầu, mình ước mình được sống những 30 ngày, thậm chí là trải nghiệm lại cuộc đời 1 lần nữa với nhận thức của  hiện tại. Mình nghĩ, khi điều đó xảy ra thì mình có thể sẽ hoàn hảo hơn lúc này.

Nhưng có một tối, mình nằm nghĩ, nếu điều đó thật sự xảy ra thì sao? Khi đó mình có thật sự hạnh phúc không? Cuộc đời mình rồi sẽ thay đổi thế nào? Mình sẽ cố tình bộc lộ “sự thông minh hơn người” hay cứ im im mà sống, chỉ đến khi gặp phải những ngã rẽ quan trọng mà mình đã biết trước thì mới cố gắng làm gì đó thay đổi?

Duy có một điều quan trọng hơn tất cả, đó là mình sợ bản thân sẽ nhàm chán khi gặp gỡ tiếp xúc với những người mà sau này, họ sẽ là người mình quý, mình thương. Giả như, có chút sai lầm nào đó trong việc ứng xử, mình cũng có thể đánh mất họ, mãi mãi – ngay ở lần gặp đầu tiên, hay có khi còn chưa có dịp chạm mặt. Khi đó, hẳn là mình sẽ tiếc nuối và đau khổ rất nhiều!

Thế nên, mình nghĩ, nếu được, mình chỉ cần 7 ngày hoặc 1 ngày cũng được. Mình chỉ cần thời gian để sống lại cảm xúc, để một lần nâng niu và cảm nhận hạnh phúc của gia đình. Những điều còn lại, tuyệt nhiên sẽ không có gì thay đổi vì mình hài lòng và trân quý những con người của hiện tại.

2. Mình rất sợ tình yêu, vì thật ra, mình là đứa hay kì  vọng và luôn trông chờ vào một mối quan hệ bền vững nên sợ những đổ vỡ, chia ly. Thành ra, cảm giác sợ yêu luôn vây quanh mình.

3. Bạn ex có lần cho mình nghe bản “Lúc mới yêu” rồi nói tình yêu đẹp nhất là lúc này. Mình gật gù đồng ý và thấy là đúng vậy thiệt. Vì tình, khi mới nhóm thì người ta luôn “show” những điều tốt đẹp, nết na duyên dáng của mình cho đối phương thấy nên ai trong mắt người còn lại cũng đẹp; tình vì thế mà đẹp theo.

Sau này, mình lại thấy giai đoạn cưa cẩm nhau mới đúng là đẹp. Vì tình lúc đó, người ta không chỉ “show” ra những cái nết na duyên dáng mà còn có chút bẽn lẽn, lo lắng thăm dò xem người ta có “kết” mình không, có nhận lời yêu mình không. Lo lắng, rạo rực, bẽn lẽn… tất thảy những cảm xúc ấy tự dưng làm cho tình đẹp lạ kỳ, như một kỳ quan không phải lúc nào cũng mới xuất hiện.

Giờ thì mình nghĩ, tình yêu thì giai đoạn nào cũng đẹp, chằng riêng gì những ngày cưa cẩm hay lúc mới yêu. Bởi vì, cơ bản là tình yêu thì sẽ “đẹp”, vấn đề là mỗi người có nhận ra điều đó hay không. Thậm chí, ngay cả lúc hờn giận nhau, chia tay nhau, tình cũng đẹp. Như lúc hờn giận nhau, tình sẽ đẹp khi mình ngồi một mình nghĩ “tại sao nó chưa làm lành với mình?” rồi sau đó lại vu vơ nhớ về những cảm xúc đã qua và cười khúc khích. Còn giả như lúc chia tay, nếu mình thanh thản trước cuộc chia ly, khép lại một cuộc tình với những cảm xúc đẹp và kinh nghiệm để đời cho những lần yêu kế, thì lúc đó, nó cũng xứng đáng được xếp vào một trong nũững khoảnh khoắc đẹp của tình yêu lắm chứ!

Tóm lại, tình yêu cơ bản luôn đẹp, nhưng đẹp thế nào (hoặc thậm chí là xấu xí, đáng sợ) đều nằm ở cách bạn nhìn nhận. Quan trọng là, bạn có dám thử yêu một lần để tự mình trải nghiệm hay không mà thôi.

Yêu thôi mà!

4. Giáng sinh đã về trong thành phố và gần như có một tình yêu.

2 thoughts on “Mỗi ngày mỗi khác [8]

  1. “Giáng sinh đã về trong thành phố và mình gần như có một tình yêu.”, Câu kết này có liên quan đến nhau không Bí! tình yêu mà lại gần như có ư! B đang để ý đến ai hay đó là …Giáng sinh? (hi hi)

    • Dạ có một chút, thật ra con cũng có cảm xúc để yêu một chút nhưng vấn đề con rất lười yêu và đôi khi không có nhiều niềm tin để bắt đầu một mối quan hệ bền vững. Một kiểu ẩm ương của tuổi trẻ đó cô😀

Leave a Reply

