Linh tinh chuyện thực tập

1. Đồng nghiệp của mình có một chị đang là giảng viên khoa báo chí của trường ĐH KHXH & NV. Ở trường của chị, mỗi đợt thực tập, sinh viên được giảng viên hướng dẫn rất tận tình, từ việc chọn cơ quan nào để thực tập cho đến việc liên hệ thế nào để người ta nhận… Khi chứng kiến cảnh chị tất bật ngược xuôi lo cho sinh viên, mình bỗng dưng thấy vui thích và ấm lòng, vì nhìn thấy được sự tận tâm mà giảng viên – người làm báo – dành cho thế hệ sau, thứ mà mình ít khi nào cảm nhận được. Ở trường mình thì ngược lại, nhà trường (và giảng viên) chẳng có một động thái nào để giúp đỡ sinh viên trong việc liên hệ thực tập. Mọi việc, các bạn đều phải tự xoay sở.

2. Mình đã nghĩ, cái gì cũng có mặt tốt mặt xấu. Ở trường ĐH KHXH & NV, sự tận tâm của giảng viên và nhà trường có thể khiến sinh viên ỷ lại, thiếu tính chủ động – một trong những tố chất quan trọng của người làm báo. Ngược lại, ở trường mình, việc giảng viên và nhà trường thiếu sự quan tâm, sâu sát sẽ khiến các bạn gặp khá nhiều khó khăn trong việc liên hệ cũng như xác định được cơ quan báo chí nào là phù hợp với khả năng của mình. Tóm lại, nếu hai bên có được sự dung hòa nhất định thì sinh viên báo chí sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm, học hỏi với nghề nhiều hơn. Chỉ tiếc là, muốn thay đổi điều gì đó, nếu không có sự kiên quyết, kiên trì theo đuổi thì mình phải là người có uy quyền cao nhất để quyết định thì mới làm được. Thế nên, có những việc, chỉ được chừng ấy thôi, mọi sự thay đổi là không thể (hoặc rất lâu) và mình phải biết tự thân cứu mình.

3. Thật sự là mình rất sợ những lời khen, hay tâng bốc thái quá. Điều đó dễ khiến bản thân mình rơi vào ảo vọng, nghĩ mình có địa vị hay trên cơ một ai đó nên có quyền phát xét, áp đặt cuộc sống của người khác.

4. Dạo này chữ nghĩa vẫn có vấn đề nên viết linh tinh thế này thôi vậy, viết nhiều quá lại sợ mình viết dại, viết dở =))). Mà bà mẹ chứ sao mình mãi không viết được caption cho đống hình dưới kia nhỉ?

 

2 thoughts on “Linh tinh chuyện thực tập

Leave a Reply

