“Bảo hiểm” tình yêu*

Yêu một chàng giàu có có thể khiến bạn thấy thích thú, vì anh ta có thể tặng quà cáp đắt tiền, đưa bạn đi ăn tối ở những nhà hàng sang trọng, lãng mạn. Nhưng liệu, một chàng người yêu dư dả vật chất có phải là điều con gái cần nhất khi yêu?

Cô bạn chung lớp đại học của tôi – D. Ngọc (nhân viên marketing cho một tờ tạp chí) đang có một chuyện tình khá đẹp với L. (quản lý một nhãn hàng của một tập đoàn lớn). Với mức lương của mình, L. tặng Ngọc điện thoại xịn, quần áo của những thương hiệu khá danh tiếng hay nhiều bữa ăn tối lãng mạn ở các nhà hàng “có sao” trong thành phố… Ngày trước, hội con gái chúng tôi từng nghĩ rằng, được yêu L. là một sự may mắn của D. Ngọc…

Trai giàu có mua bảo hiểm hạnh phúc?

“May mắn” như D. Ngọc, M. Trang (hiện đang là biên tập viên ở một đài phát thanh), một chị học trên tôi 3 khóa ở trường Đại học KHXH&NV TP. HCM, cũng tìm được một chàng người yêu tạm gọi là “đàn ông giàu có”. Anh Ph., người yêu của M. Trang hơn chị 10 tuổi và hiện là giám đốc kinh doanh của một công ty thu mua nhựa ở Gò Vấp. Là người tinh tế, độc lập tài chính nên anh Ph. trở thành “nhà tài trợ” kinh tế cho Trang từ lúc chị học năm 2 đại học, khi hai người mới chính thức yêu nhau.

M. Trang kể với tôi rằng, ngày trước, cuối tuần nào anh Ph. cũng sang phòng trọ chở chị đi siêu thị để mua hết những vật dụng cần dùng trong cả tuần. Những lúc biết Trang hết tiền, anh thường âm thầm bỏ tiền vào ví Trang để chị không thấy ngại. Không những thế, mỗi khi gia đình Trang có việc gì không hay là anh luôn sẵn sàng giúp đỡ chị về mặt kinh tế và cả tinh thần. Yêu một người có kinh tế vững vàng, hẳn là con gái sẽ thấy hạnh phúc. Tôi luôn nghĩ thế và đoán rằng nhiều người cũng nghĩ như vậy, nhưng sự thật là không phải anh chàng giàu có nào cũng sẵn sàng mua “bảo hiểm hạnh phúc” cho người yêu của họ.

Phải yêu mới biết mình cần gì

Tôi gặp lại D. Ngọc vào một ngày cuối tuần, thời tiết ở Sài Gòn đủ đẹp để các cặp đôi hẹn hò, bên ly sinh tố đã nhạt ra vì đá tan, Ngọc lộ rõ vẻ buồn bã khi nhắc đến L. vì hai người đang đứng ở bờ vực chia tay. Ngọc kể, tháng rồi, L. có tham dự một buổi tiệc do công ty tổ chức. Trong buổi tiệc đó, L. bị một chị đối tác lớn hơn anh 4 tuổi “tấn công”, và chính L. cũng thấy xao xuyến bởi vẻ đẹp mặn mòi, cũng như sự từng trải của người phụ nữ ấy.

Ngọc biết điều đó khi tình cờ đọc được Facebook của L. và thấy những tin nhắn mà anh ấy trao đổi với người phụ nữ kia. Từ sau lần đó, Ngọc bắt đầu kiểm soát L. nhiều hơn. Nếu tối nào không đi cùng L. thì Ngọc cũng nhắn tin, lên mạng chat dò hỏi xem người yêu đang ở đâu, làm gì… Chưa dừng ở đó, Ngọc còn tỏ ý muốn cùng L. tham gia các cuộc vui với bạn bè của anh. Thế nhưng, mọi yêu cầu của Ngọc đều bị từ chối với lý do cô “không khớp văn hóa” với bạn bè của L.

“Không khớp văn hóa” nghe có vẻ hoang đường nhưng đó là một sự thật hiển nhiên mà bạn phải chấp nhận, nếu yêu một chàng giàu từ gốc và học thức như L. Bởi lẽ, chính Ngọc cũng công nhận với tôi rằng, những cuộc trò chuyện giữa L. và bạn bè phần lớn là về những vấn đề marketing tầm cao, về sự phát triển của các thương hiệu lớn, về những chuyến du lịch châu Âu… toàn những điều mà cô sinh viên vừa ra trường như Ngọc chỉ đang mơ đến…  Chính những điều đó là rào cản khiến Ngọc cũng không mấy tự tin khi giao tiếp với bạn bè của L.

Khi yêu một người đàn ông, có thể anh ấy sẽ không hay nhắn tin xuyên đêm với bạn. Nhưng lúc bạn cần, anh sẽ luôn xuất hiện để cho bạn lời khuyên. Nên, đừng quá lo lắng vì chàng “thờ ơ”.

Có mặt khá trễ trong hội bàn tròn về chuyện yêu đàn ông giàu của các quý cô, M. Trang điềm đạm khuyên chúng tôi, đừng bao giờ có suy nghĩ rằng yêu một chàng trai giàu có thì sẽ hạnh phúc. Thay vào đó, mọi người nên chọn “yêu một người ĐÀN ÔNG giàu có”. Theo M. Trang, một chàng trai giàu có hiếm khi nghĩ đến chuyện “nắm tay một người đi khắp nhân gian”. Hôm nay họ yêu bạn, mua cho bạn những món quà đắt tiền, nhưng ngày mai, ngày kia, họ có thể bị quyến rũ bởi những cô nàng xinh đẹp khác.

Chốt hạ vấn đề, M. Trang nói, một người đàn ông giàu có thật sự thì ngoài tiền bạc, anh ta còn phải có một trái tim đủ lớn, một đôi vai đủ rộng, và vốn sống đủ sâu để chở che, vỗ về mỗi khi bạn vấp phải sai lầm. Và, việc bạn cần làm là để cho người đàn ông ấy thấy rằng, bạn chính là người phụ nữ sẵn sàng lo lắng, cảm thông và luôn trân trọng tình yêu của chàng.

Khi bước đến tuổi 25, bạn nên nghiêm túc tìm cho mình một người đàn ông, người sẵn sàng dắt tay bạn đi đến thành công, ước mơ và, đến cuối cuộc đời.

Đàn ông và chàng trai

Tiền bạc không hoàn toàn làm nên giá trị một con người, nếu phải lựa chọn người yêu, bạn nên tìm hiểu xem bản thân mình thích có một tình yêu điên cuồng với chàng trai trẻ hay một chuyện tình yên ả với một người đàn ông. Tất nhiên, trong cuộc đời của mình, bạn có thể yêu nhiều chàng trai, nhưng đến bến đỗ cuối cùng, bạn nên lựa chọn người nào có thể mang đến cho mình một cái kết hạnh phúc.

  • Chàng trai:

l Một chàng trai có thể chiều chuộng bạn hết mực, nghĩ ra những trò lãng mạn, trẻ con để làm bạn vui, tìm cách để năn nỉ lúc bạn giận dỗi… Nhưng anh ta cũng sẵn sàng gạt bỏ bạn sang một bên để đi cùng chiến hữu.

l Chàng trai có thể rất sôi nổi, cuồng nhiệt với tình yêu… Nhưng tuyệt nhiên, chàng chẳng bao giờ muốn bạn can thiệp quá sâu vào cuộc đời, vào những mối quan hệ khác của chàng.

l Điều quan trọng nhất là, một chàng trai, dù yêu bạn một cách cuồng si thì anh ấy cũng không đảm bảo cho bạn được một cái kết mong muốn, đó là đám cưới trong mơ, là “dừng chân” để cùng  bạn đi tiếp đoạn đường đời, thay vì một mình chạy theo sự nghiệp, ước mơ, hoài bão và… có thể là những cô gái khác. Bởi thế, dù lãng mạn, điên rồ, nhưng khi yêu một chàng trai, bạn sẽ thiếu một chút cảm giác an toàn khi ở bên anh ấy.

  • Đàn ông:

l Đó là một người trưởng thành trong suy nghĩ (không nhất thiết là tuổi tác). Anh ấy là người từng yêu như một đứa trẻ, đã trải qua cảm giác yêu điên cuồng của một chàng trai. Và giờ đây, khi là một người đàn ông, anh ấy sẽ biết làm thế nào để người phụ nữ mà mình yêu được hạnh phúc, được yêu cuồng si… Và quan trọng nhất, là anh ấy đã sẵn sàng tính những chuyện xa hơn. Đó là xây dựng một bãi đáp an toàn cho tình yêu của hai người.

l Một người đàn ông có thể không dỗ ngọt lúc bạn giận dỗi, bất chấp phải trái, nhưng họ sẽ luôn ở bên cạnh bạn và hướng dẫn bạn phải làm thế nào để vượt qua thất bại và sẵn sàng cho bạn bờ vai để nương tựa.

l Một người đàn ông sẽ hiếm khi ép bạn phải làm thế này hay thế kia, thay vào đó, anh ấy sẽ có những lời khuyên hợp lý để bạn biết mình cần phải làm gì. Anh ấy cũng sẽ cho bạn không gian riêng với gia đình, bạn bè…

Bài đăng trên Tạp chí THẾ GIỚI GIA ĐÌNH, số 13 ra ngày 17.4.2013

(*) Headline mình giựt lại, nghe hay hơn headline mình giựt trên báo nhưng có vẻ không liên quan lắm =)))

Thật ra thì mình không phải là tác giả bài viết này. Ban đầu, mình định viết nhưng vì lười và không có cảm hứng nên đã đặt bạn mình viết mà kết quả trả về lại không như mong muốn nên mình phải đụng tay vào biên tập hơi nhiều, mà thật ra là viết lại toàn bộ text. Bài này mình viết như thể là một cô gái đang yêu =))), nhân vật trong bài cũng là bạn bè/người quen mà mình biết. Hôm nay nhân việc… ngồi mấy ngày mà không viết xong cái note “Tiếc chi những cái “chết” trong đời” nên post bài này lên, cũng vì tối qua đi với người bạn đến khuya vì cô ấy thất tình nữa.

Chuyện của bạn mình, dù là bạn của cả hai người nhưng khi cần cho lời khuyên, mình vẫn bảo cô ấy nên bỏ anh kia. Vì lẽ, phụ nữ rất cần một người đàn ông đủ mạnh mẽ để che chở mình chứ không phải một cậu bé nhà giàu nhu nhược. Vậy thôi, chuyện của bạn cũng không tiện nói nhiều (mà nếu nói thì sắp tới mình sẽ viết luôn cái note =]]). Chỉ mong bạn thật sự có thể đững vững sau những biến cố này. Dù đã tuyên bố không bao giờ can thiệp vào đời các bạn nữa nhưng mình vẫn không thể bỏ mặt các đồng chí, vẫn dành thời gian ngồi nghe các đồng chí tự ma mị rằng mình mạnh mẽ, đã hết đau và sẽ sống khác vào ngày mai. Haizaa, chi cho khổ? Như mình nè, trai bánh bèo thì nhận là trai bánh bèo, cái nào không qua được mình nhận mình không qua được, không bao giờ tự lừa dối bản thân, càng không cố gắng show cho mọi người thấy rằng “tôi mạnh mẽ lắm!”, “mai tôi sẽ sống khác đi!” blah blah… Để chi? Bạn mạnh mẽ hay không, bạn có sống thanh thản hay không, bạn sống khác đi hay không, người tinh tế sẽ nhận ra được. Cần gì phải mạnh miệng tuyên bố?

Thiệt ra, mình tự thấy mình rất kiên nhẫn trong khoản nghe các bạn tuyên bố mà không chế nước lạnh vào mặt các bạn. Hihi, mà nếu mình làm vậy thì chắc gì các bạn tìm mình kể chuyện heng? :3

Thôi, công ty ồn áo quá, hẹn đi, mai mốt mình sẽ viết 1 cái note khác, sướt mướt hơn. Hihi. =))))

2 thoughts on ““Bảo hiểm” tình yêu*

  1. Tìm đâu ra bảo hiểm thật sự hả e ? cái c.ty bảo hiểm cho mình tự nó còn ko bảo vệ đc nó, phá sản rào rào , đàn ông biến thành đàn ong mấy hồi.

    Chị thấy tình cảm không có gì là chắc chắn hết , nói chung yêu thì cứ yêu thôi, cố gắng vun đắp hết sức, ng ta hay nói : hên xui – nhg nếu hôm nào đó trời đẹp đẹp , hên hên mình bị xui thiệt , thì không có bảo hiểm nào nâng mình dậy bằng bản thân mình hết ah ,không phải mạnh mẽ gì , chỉ là vết thương nào cũng sẽ lành , khóc hoài cũng sẽ….mệt , mệt thì nghỉ chút , nghỉ rồi cũng phải đi tiếp thôi , chứ chẳng lẽ ngồi hoài , chán chết em ha ^ – ^ !

    • thế cho nên em mới bỏ từ “bảo hiểm” vào ngoặc kép, mang nhiều hàm ý. riêng trong bài này chỉ xét ở góc độ yêu mấy chàng giàu có thì sự thật là các nàng nên chọn những người đàn ông chín chắn (chứ không cáo già) để yêu. Thay vì mấy chàng công tử hào hoa. hehe còn vế sau, thì em đồng ý với chị, cái gì mình cũng phải tự vượt qua😡

Leave a Reply

