Tội của đàn bà

Phụ nữ nhạy cảm và giỏi (chịu đựng) quá cũng là cái tội. Tôi đã chứng kiến nhiều người phụ nữ đau đớn nhận ra những hy sinh của mình suốt nửa đời người vẫn không mang lại “một ân tình nào đủ sâu” để thấy những khổ đau mà họ đã trải qua là xứng đáng.

Tôi may mắn được gặp nhiều người phụ nữ như thế trong cuộc đời. Tôi gọi đó là “may mắn” vì những cuộc gặp gỡ như thế thường mang đến cho tôi sự yêu thương, cho tôi động lực để phấn đấu hết mình, mang lại hạnh phúc thật sự cho người phụ nữ mình quý mến.

Và chiều nay, khi ở cạnh người phụ nữ mà mình thương quý lúc cô ấy khổ đau, tôi mới nhận ra rằng, phụ nữ cuối cùng chỉ-là-phụ-nữ. Tất cả họ đều nhạy cảm và lúc nào cũng oằn mình đấu tranh, hy sinh cả cuộc đời mình để những người đàn ông mà họ thương yêu được hạnh phúc, để giữ người đàn ông đó ở bên cạnh, để bản thân không phải đi qua những giây phút chết chìm trong sự cô đơn…

—-

Tội của đàn bà là quá yêu đàn ông

Những ngày Sài Gòn nhạt nắng, tôi vẫn hay hẹn chị đồng nghiệp cũ đi ăn trưa và huyên thuyên đủ thứ chuyện trên đời. Và, khi cuộc trò chuyện được lái đến bến tình yêu, mắt chị chẳng khi nào được giấu được vẻ cô đơn, nỗi thất vọng về tình yêu đầu, người yêu đầu – người mà chị thương yêu nhất, tính đến lúc này. Chị bảo với tôi rằng, anh là người tốt, chỉ mỗi tội đàn ông nhu nhược như anh sẽ chẳng thể nào bảo vệ chị, bảo vệ tình yêu của hai người trước sự cấm đoán của ba mẹ anh…

Mỗi lần nghe chuyện, tôi hay khuyên chị nên quên anh và mau chóng tìm cho mình một người đàn ông khác, vì chị là phụ nữ, tuổi xuân có hạn và sự “chờ đợi” này rõ ràng không thể mang đến một cái kết như mong muốn. Và cuối cùng, típ đàn ông nhu nhược rồi cũng sẽ cưới, làm tình với người mà họ không yêu; sinh con, đẻ cái và (tạm gọi) là yên ổn với gia đình nhỏ của mình. Duy chỉ có người phụ nữ mà anh ta yêu vẫn ngồi đó, đau đớn bấu víu chút niềm tin vào tình yêu mà mình đã từng tin tưởng.

Nhấp ngụm trà nhạt, chị bảo với tôi rằng, anh cũng đã khuyên chị tìm cho mình một người đàn ông khác, đừng chờ anh. Nhưng, chị sẽ tìm thế nào khi mà anh vẫn “trốn nhà” đi gặp chị, vẫn quan tâm chị như đã từng?

Tháng 4 năm trước, Sài Gòn mưa dữ dội. Chị nhắn tin thông báo với tôi là người yêu cũ của chị đã kết hôn, đăng ảnh tè lè trên Facebook và có vẻ rất hạnh phúc… tin nhắn lấp lửng ở đó, đầu bên kia chắc chỉ còn tiếng thở dài, với mưa.

—-

Bây giờ chị vẫn sống tốt, và chưa có người yêu. Tôi hay đùa rằng: “Chị đi làm thấy thằng nào được thì ngủ với nó đi, sắp ế rồi. Em nôn đi cưới chị quá, haha”. Đùa thì đùa vậy, chua chát thì chua chát vậy chứ tôi biết, chị sẽ yêu thế nào khi mà niềm tin vào bờ vai mà mình cần nương tựa đã gãy vỡ?

Chuyện của chị chẳng phải là trường hợp hiếm. Chắc là vì duyên, nên đời tôi hay có dịp chứng kiến/ngồi nghe chuyện đời bi luỵ của khá nhiều phụ nữ. Họ, dù mỗi người một số phận nhưng trong đời đều ít nhất một lần đau khổ vì gã đàn ông mà mình yêu. Đó là chị đồng nghiệp cũ mà tôi đã kể; là những cô bạn khác cũng khổ sở vì lỡ hết lòng yêu một chàng nhu nhược, không thể bảo vệ tình yêu của mình trước sự cấm đoán của gia đình; là những người phụ nữ một đời vì chồng, phục vụ chồng cả thể xác lẫn tinh thần, nhưng đến cuối cùng, khi tình yêu đã đủ sâu thì họ bẽ bàng nhận ra rằng, người đầu ắp tay gối chưa bao giờ dành cho mình một ân tình nào đủ sâu.

Suy cho cùng, đàn bà – dù sống trong hình thái nào – cũng là người có “tội”. Tội của họ là làm đàn bà, là nhạy cảm, là đa mang và tội lớn nhất là tội yêu người đàn ông của mình bằng tất cả xương máu.

—-

Hẳn nhiên, dù là đàn ông hay đàn bà thì mỗi người đều là một cá thể khác biệt, có tính cách và môi trường sống khác nhau nên lối ứng xử cũng khác nhau,… Nhưng xét cho cùng, đàn ông vẫn thường có những tính cách khái quát của giới như hời hợt, còn đàn bà thì vốn đa mang. Bài viết này chỉ là quan điểm/cảm nhận cá nhân, không có ý khinh miệt giới, vui lòng không “ném đá” ở đây. Hihi

2 thoughts on “Tội của đàn bà

Leave a Reply

