Hạnh phúc đâu phải vật trưng bày

Tôi thường nói với bạn bè rằng, trên facebook, người ta rất dễ làm tổn thương nhau chỉ vì một cái status, một cái caption ảnh hay một cái note dài. Vậy nên, tốt nhất là đừng viết gì về quan hệ của hai ta ở chốn (thị phi) ấy.

Vài năm trước, trong một cuộc họp CTV, chị phụ trách khuyên tôi không nên public cảm xúc trên Facebook. Và, trong những năm đó, tôi xem lời nói ấy như một sự dạy đời xúc phạm, can thiệp quá mức vào cuộc sống của người khác. Bởi lẽ, tôi nghĩ trên trang cá-nhân của mình, tôi có quyền nói tất cả những gì bản thân nghĩ, bày tỏ sự ức chế về một việc/một người nào đó một cách thoải mái.

Vậy mà sau này, tôi chẳng bao giờ dám bày tỏ cảm xúc của mình (dành cho ai đó) một cách cụ thể trên Facebook. Bởi, chưa bàn đến chuyện người khác nghĩ về tôi như thế nào qua những lời chửi rủa, hờn mát kia thì những người mà tôi chửi – cũng là người tôi (từng) quý mến – đã bị tổn thương vì những lời cay nghiệt đó rồi.

Tôi không hiểu tại sao người ta phải làm tổn thương nhau khi mà cả hai còn quá nhiều điều thương nhớ? Vì sĩ diện, cái tôi hay vì một điều “siêu thực” nào khác? Có lẽ, phải mất rất nhiều thời gian và trải nghiệm, tôi mới có thể trả lời câu hỏi này. Nhưng quả thực, đến giờ phút này, điều tôi muốn làm là không bao giờ hoặc hạn chế làm những người tôi đã, đang và sẽ yêu mến bị tổn thương, không phải bằng đao kiếm, không phải bằng nắm đấm, bằng vài cái tát hay đôi ba câu sỉ vả mà vì những cảm xúc nhất thời vô tình đăng trên Facebook cá nhân.

Cũng trên Facebook, thỉnh thoảng tôi hay ganh tỵ với một vài người khi nhìn thấy cuộc sống hạnh phúc của họ mỗi ngày (đương nhiên là qua Facebook). Tôi không thích nhìn thấy cậu bạn khoe chiếc Iphone mới cáu cạnh, khoe bạn người yêu tốt như mơ hay khoe tấm hình cả gia đình cười hạnh phúc trong tiệc cưới của chị gái…

Tất nhiên, đó là những thứ tôi không có, hoặc khó khăn lắm mới có thể có, vì thế nên tôi ganh tỵ, khó chịu khi nhìn thấy chúng xuất hiện nhan nhản trên Facebook mỗi ngày. Tôi gọi những điều đó là thứ “hạnh phúc trưng bày”. Đó là thứ hạnh phúc mà mỗi ngày người ta cố công gầy dựng, vun đắp để người khác tin rằng mình hạnh phúc. Để rồi, trong một lúc đó, thứ đồ trưng bày kia sẽ bị vỡ, bể và lụi tàn vì tác động của thời gian, của những sự tác động khách quan khác.

Bởi thế, tôi tập quen dần việc thờ ơ với kiểu “hạnh phúc trưng bày” ấy và tìm cho riêng mình những thứ hạnh phúc nho nhỏ, thực tế hơn trong cuộc sống, những thứ hạnh phúc không thể chụp ảnh lại để khoe lên FB nhưng luôn ở cạnh tôi, làm tôi mỉm cười. Tỉ như việc tìm được một người chịu trách nhiệm về cuộc đời mình, người cho mình cơ hội để làm việc và chứng tỏ bản thân; tỉ như việc có vài người bạn hú hú hí buổi khuya, mua cho mình ly nước đắng giá 5k; tỉ như việc có người anh luôn ủng hộ và chia sẻ về những hồ nghi trong cuộc sống của mình;…

Suy cho cùng, hạnh phúc không phải là thứ để trưng bày nên chúng ta không cần thiết tìm cách làm cho nó lung linh, để che giấu những góc khác trong cuộc đời. Ví như chuyện vợ chồng kia yêu nhau, ngày ngày cô vợ tung hình những món quà  đắt tiền do chồng tặng lên FB nhưng chắc gì đêm về, khi nằm cạnh nhau, họ cảm thấy vui vẻ và thật sự cần đối phương? Ngược lại, chị đồng nghiệp ở công ty tôi, dù chẳng bao giờ nói về chồng mình trên FB, chẳng bao giờ khoe mẽ về hạnh phúc mới của mình, nhưng chỉ cần nhìn cách chị cm trên FB của chồng, chờ chồng đến rước, rồi hai người nhìn nhau cười tủm tỉm, tôi cũng đủ biết và cảm nhận được họ hạnh phúc thế nào, họ ở bên nhau vui vẻ đến cỡ nào.

Ờ thôi, vì hạnh phúc không phải là vật trưng bày, vì hạnh phúc là những chuyện tiểu tiết trong cuộc sống thực (và có khi ảo) của chúng ta nên đâu việc gì phải buồn hay ganh tỵ với những thứ “hạnh phúc trưng bày” vốn chỉ là những tấm ảnh lung linh về cuộc sống của một người có nhan nhản ngoài kia!

Leave a Reply

