Làm người-lạc-quan

1. Sáng nay thức dậy, tôi nhớ đến 3 người thân của mình. Một người sẽ yêu thương tôi dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, nếu còn sống. Người thứ 2, cũng sẽ yêu thương tôi, nếu người thứ 1 còn sống (tôi đoán thế). Và người thứ 3 (tôi (lại) phỏng đoán), cũng sẽ yêu thương tôi nếu người thứ nhất còn sống, dù thời gian chúng tôi biết nhau chỉ có 7 năm, gặp mặt trên 10 lần.

2. Cách đây vài ngày, một người bạn yêu cầu tôi dùng 3 tính từ để diễn tả về bản thân mình. Trong 3 từ mà tôi chọn, có từ “lạc quan”. Bạn nghe xong cười khì khì nói: “nghĩ sao mày mà lạc quan?”. Câu nói của bạn khiến tôi giật mình vì không biết mình có phải là người lạc quan hay không. Tôi mất khoảng 30 giây để suy nghĩ về vấn đề này và cuối cùng, dù không nói ra cho bạn biết nhưng tôi tin, và khẳng định mình đúng là người-lạc-quan.

3. Việc được ai đó yêu thương có quan trọng không? Có chứ! Ít nhất là với tôi. Tôi hiếm khi giấu đi tính xấu của mình, kiểu tôi chẳng ngại nhận mình ganh tỵ với một vài người bạn vì họ có cuộc sống tốt hơn tôi. Hoặc là, như đã nói, tôi thích có nhiều người yêu thương mình, điều đó chứng tỏ tôi là người dễ thương, thân thiện, đáng quý,… Nói chung, khi được người khác yêu thương, nghĩa là mình cũng có phần tốt… như một thiên thần nên họ mới trao cho mình tình cảm đó. Mà, mấy ai lại muốn làm ác quỷ?

Tôi có nhiều tính xấu, nhưng tôi cũng biết kềm chế hay khắc phục nó. Giả dụ, tôi có ganh tỵ, nhưng chỉ giây lát thôi. Bởi, phần lớn thời gian còn lại, tôi dành để nỗ lực tạo cho mình một cuộc sống tốt, như bản thân mong muốn. Còn lại, tôi cũng cố gắng sống tốt, như một thiên thần, để có thể đón nhận tình cảm của mọi người. (tôi xem đây là lời bào chữa cho mình vì chẳng ai muốn người khác nghĩ xấu về mình, đúng không?)

4. Vậy mà, năm này qua tháng nọ, tôi không tài nào ngăn cản chuyện người ta hết thương mình. Như người thân số 2, số 3. Rồi cũng đến lúc, họ không cần tôi nữa, không nhớ tôi nữa và đương nhiên cũng không còn yêu tôi nữa. Nói kiểu vui vui trên facebook là tôi có chút buồn nhẹ…

Nhưng mừng là sáng nay (mừng thêm chập nữa là đã quay lại đầu bài, haha) tôi đã không còn buồn nữa và nghĩ đến việc người thân thứ 2, thứ 3 không còn yêu thương mình, trong một tâm thế an bình. Suy cho cùng, chúng ta không thể ép buộc ai đó yêu thương mình vô điều kiện, trường tồn, vĩnh cửu hoặc chí ít là yêu đến hết đời, đến khi người ta chết.

Rồi sẽ có lúc, ai đó hết yêu bạn, vì vô vàn lý do. Khi đó, hẳn là bạn sẽ buồn, thậm chí là uất hận, sẽ không quên được người ta, như tôi đã từng. Có lúc, tôi không tài nào ngăn được việc nghĩ đến họ và thấy khó chịu, tự trách mình hay buồn bã về chuyện sao người ta không còn thương mình. Nhưng rồi, sớm muộn gì tôi cũng nhận ra một vài chân lý và chấp nhận nó là quy luật tất yếu của sự sống, rằng, hết yêu là hết yêu.

Tôi không cố ép mình phải quên đi những người thân số 2, người thân số 3 để không phải buồn. Tôi vẫn nhớ tới họ, vì yêu là yêu và vì những điều tốt đẹp mà đôi bên đã dành cho nhau vào những ngày trước đó là điều không thể chối bỏ. Tôi thương thì tôi nhớ, tôi buồn thì tôi nhớ; không việc gì phải cố tìm cách để mình quên đi những người mà mình thương (nhưng họ không thương mình) vì sợ phải đối mặt với nỗi buồn. Làm trái với bản thể, với lý trí và con tim của mình, hẳn sẽ khiến bản thân rất khó chịu. Cứ thương, cứ nghĩ hay nhớ một ai đó khi nào còn có thể, vì, đến một lúc nào đó, khi mình hết yêu họ như họ đã làm, thì cả hai cũng sẽ quên nhau như cọng cây ngọn cỏ bị xịt thuốc trừ sâu mà thôi.

Nhiêu đây đã đủ chứng minh tôi là người-lạc-quan chưa nhỉ?

One thought on “Làm người-lạc-quan

  1. Trả lời câu hỏi của Bí trong bài nhé “Đủ rồi em! Mấy nghĩ đc như vậy đâu à!” hihi
    Ngày vui nhe Bí ^^

Leave a Reply

